Về truyền thuyết hoa Ưu Đàm (Phần 2): Lịch sử xuất hiện hoa Ưu Đàm trên thế giới

Hoa Ưu Đàm được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên ở đâu?

Nếu quay ngược về thời điểm nhân loại lần đầu chính thức ghi nhận về sự xuất hiện của loài hoa có hình dáng thân mảnh như cước, hình chuông, màu trắng, mọc thành từng chùm trên nhiều vật liệu mà hiện người ta quen gọi là “hoa Ưu Đàm”, sẽ thấy chúng được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1997 ở Hàn Quốc.

Theo một bài báo có tên là “Phát hiện hoa Ưu Đàm ở miếu Simo núi Bepul” trên trang điện tử OhmyNews (Hàn Quốc), thời điểm đó, có 24 bông hoa dài khoảng 0,25cm có hình dáng được miêu tả như trên đã mọc trên một bức tượng đồng Phật Như Lai của một ngôi chùa Phật giáo ở huyện Docheok, quận Kwangj, Kyungki Do, Hàn Quốc [1]. Sự kiện này đã khiến cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc vô cùng hoan hỉ.

Những bông hoa Ưu Đàm đầu tiên được ghi nhận mọc trên một bức tượng đồng Phật Như Lai của một ngôi chùa Phật giáo ở huyện Docheok, quận Kwangj, Kyungki Do, Hàn Quốc vào năm 1997.

Sau khi tin này được đồn rộng ra, đông đảo người dân đã đổ xô đến ngôi chùa để chiêm bái bức tượng Phật có hoa Ưu Đàm mà họ tin tưởng là một điềm lành trong cõi nhân gian. Trong những năm sau đó, loài hoa này liên tiếp xuất hiện ở các chùa Phật giáo Hàn Quốc và được các vị sư cũng như các Phật tử truyền tin đến các nơi dưới cái tên “hoa Ưu Đàm”.

Kể từ đó, mỗi khi phát hiện loài hoa có hình dáng tương tự, người dân trên thế giới đều theo gọi đó là “hoa Ưu Đàm”.

Tên gọi “hoa Ưu Đàm” để gọi loài “hoa lạ” có nguồn gốc từ cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc, không phải từ các học viên Pháp Luân Công

Từ những dữ kiện trên, có thể khẳng định tên gọi “hoa Ưu Đàm” được đặt cho loài hoa có hình dạng thân mảnh như cước, hình chuông, màu trắng, mọc thành từng chùm xuất phát từ cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc, hoàn toàn không phải từ các học viên Pháp Luân Công.

Vào thời điểm đó, Pháp Luân Công tính ra chỉ mới được phổ truyền vào khoảng 5 năm ở Trung Quốc đại lục. Theo ghi nhận, Người sáng lập Pháp Luân Công là Ông Lý Hồng Chí chỉ bắt đầu công khai truyền môn tập này ra công chúng vào tháng 05 năm 1992 và khi ấy trên thế giới ít có ai biết đến Pháp Luân Công. Do vậy luận điệu cho rằng học viên Pháp Luân Công có “mưu đồ biến “sinh vật lạ” này thành hoa Ưu Đàm” là vô căn cứ hay nói cách khác là vu khống. Việc tuyên truyền luận điệu này thể hiện sự ác ý đối với Pháp Luân Công và những người học môn này.

Học viên Pháp Luân Công cũng như bất kỳ ai khác khi phát hiện ra loài hoa lạ này và gọi chúng là “hoa Ưu Đàm” chỉ là theo bước chân của cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc, được biết đến là những người đầu tiên phát hiện ra và đã đặt tên cho loài hoa lạ này. Đây là một thông lệ, như một quy ước bất thành văn hình thành trong thói quen sinh sống của con người, ai phát hiện ra trước một “vật thể lạ” nào đó và người đó gọi vật thể đó là gì thì những người sau cũng theo đó gọi như vậy.

Học viên Pháp Luân Công chỉ theo bước chân của cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc gọi loài hoa lạ này là “hoa Ưu Đàm”.

6198-2
Hoa Ưu Đàm nở tại điểm tập Pháp Luân Công ở Flushing, New York (Nguồn: Pureinsight.org)

Sự gán ghép vô căn cứ và ác ý của tác giả Liên Hoa

Quay trở lại luận điểm cho rằng Pháp Luân Công có “mưu đồ” biến loài hoa này thành hoa Ưu Đàm để “hợp thức hoá” đức tin vào Người sáng lập, có một chi tiết rất mâu thuẫn đó là không rõ vì sao người viết bài Truyền thuyết Phật giáo về hoa Ưu Đàm linh thiêng, đã bị “lái” theo mục đích riêng?” với bút danh Liên Hoa có vẻ như luôn thể hiện sự am tường về Phật giáo nhưng lại không biết rằng tên gọi “hoa Ưu Đàm” được gắn với loài hoa như mô tả  ở trên có xuất xứ từ chính trong cộng đồng Phật giáo chứ không phải từ cộng đồng người tu luyện Pháp Luân Công – thông qua sự kiện loài hoa này được nhìn thấy lần đầu vào năm 1997 ở chùa Phật giáo Hàn Quốc và tên gọi “hoa Ưu Đàm” gán cho loài hoa lạ này cũng từ đó mà lan rộng. Thậm chí, ngay từ đầu bài viết, cây bút này đã khẳng định lại sự kiện vào năm 1997 phát hiện 24 “sinh vật lạ” này mọc trên một bức tượng Phật tại một ngôi chùa Hàn Quốc, nhưng sau đó lại lập luận mâu thuẫn với chính thông tin mình đưa ra khi nhất quyết cho rằng cộng đồng học viên Pháp Luân Công “biến” loài hoa lạ này là “hoa Ưu Đàm”.

Liệu rằng sự gán ghép khập khiễng này có phải là chủ đích của bài viết?

Tác giả Liên Hoa tỏ ra là người rất am tường về Phật giáo nhưng lại không biết rằng tên gọi “hoa Ưu Đàm” được gắn với loài hoa như mô tả ở trên có xuất xứ từ chính trong cộng đồng Phật giáo.

Vậy, chưa nói đến việc người tu luyện chân chính luôn kỵ húy việc đàm tiếu, bôi nhọ các niềm tin khác nhau, có thể nào tin rằng người viết bài này là một thành viên chân chính của cộng đồng Phật giáo Việt Nam? Hay anh ta chỉ đang trà trộn vào tổ chức tôn giáo này, khoác trên mình màu áo cà sa của người tu hành để viết bài tuyên truyền vô căn cứ, xúc phạm các tín ngưỡng khác một cách có chủ đích? Sự việc này liệu có đơn giản như vẻ bề ngoài?

[1] Tham khảo: 

Lược dịch bài viết Phát hiện hoa Ưu Đàm ở miếu Simo núi Bepul, đăng ngày 10/09/2003 trên trang OhmyNews, Hàn Quốc

Phát hiện hoa ưu đàm ở miếu Simo núi Bepul

Loài hoa huyền thoại Ưu Đàm Bà La khai nở 1 lần sau 3000 năm được phát hiện ở miếu Simo núi Bepul xã Cheongpyeong huyện Woiseo đang trở thành chủ đề bàn luận gần đây.

Năm 1997 sau khi hoa Ưu Đàm nở 24 bông ở 1 ngôi chùa của huyện Docheok quận Kwangju tỉnh Kyeonggido thì vào tháng 7 năm 2000 vừa qua ở chùa Kwangsu thuộc  thành phố Daejeon, vào ngày 6 tháng 10 ở chùa Cheonggye thuộc thành phố Uiwang của tỉnh Kyeonggido và vào ngày 15 cùng tháng ở miếu Yeonju núi Kwanak ở Seoul, hoa Ưu Đàm liên tiếp được mọi người phát hiện thấy đã trở thành hiện tượng được đông đảo mọi người quan tâm.

Sư Jaeun miếu Simo nói rằng đêm qua trong giấc mộng trong lúc quan sát tượng Phật, ông thấy hoa Ưu Đàm nở ở bộ phận bên cạnh cánh tay trái tượng Phật.

Sư Haegak, trụ trì của miếu Simo nói Ưu Đàm Bà La là 1 loài hoa thần thánh thấy xuất hiện trong kinh điển Phật ví dụ như trong Pháp Hoa Kinh và có truyền thuyết là nếu như hoa này nở thì Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện. Ông cũng giải thích là việc hoa nở mỗi 1 lần sau 3000 năm là được truyền lại từ Phật gia.

Hoa Ưu Đàm Bà La huyền thoại sau 3000 năm nở 1 lần, và năm nay là năm 2547 Phật ký (Phật ký phương nam).(Phật ký : ký sự, những ghi chép về lời dự ngôn của Phật Thích Ca Mâu Ni). Nếu vậy thì 1 là hoa đã nở sai thời điểm nếu không thì đang  có sự tính toán gì sai về năm Phật ký ở đây?

Tuy nhiên thực tế là khi nói về Phật ký (Phật ký phương bắc) thì chỉ có Phật ký năm 1974 là nói 3000 năm và bây giờ (năm 2003) là năm 3030 Phật ký. Vì vậy truyền thuyết nở sau 3000 năm Phật ký là hiện thực.

“Ưu Đàm Bà La” được biết đến là 1 loài thực vật ẩn hoa.Nghĩa là hoa bị ẩn đi khó nhìn thấy. Vì vậy, không chừng là chỉ có những ai tha thiết mong muốn thấy được nó mới được phép cho thấy. Trong có nói là con người khi nhìn thấy được hoa Ưu Đàm Bà La thì đây là tín hiệu báo có việc tốt lành sẽ xảy đến. Nguồn gốc hoa Ưu Đàm cũng có thể tìm thấy ở câu chuyện “Nhặt hoa lên và mỉm cười” ở các tài liệu trước đây.

Phật Thích Ca Mâu Ni có lần nhặt lên 1 nụ hoa trong lúc thuyết Pháp trên núi Yeongchuy. Khi đó trong lúc nhiều đệ tử và các tín đồ của Ngài đang chờ đợi Ngài giảng những lời  Pháp đầu tiên thì duy nhất chỉ có Ca Diếp là thấy trước được ý nghĩa của việc Ngài nhặt hoa lên và đã mỉm cười 1 mình.

Vì vậy, Ngài nói “Vì chỉ có người ấy là thấu hiểu được lòng ta nên ta truyền lại Pháp môn này của ta cho người ấy”. Mặc dù loài hoa thần giao cách cảm nổi tiếng này được nhiều người biết đến như là hoa sen nhưng nếu chúng ta xem ở kinh Phật vốn là xuất xứ của cố sự này thì sẽ thấy nói đó là hoa Ưu Đàm Bà La.

Xin mời quý vị đọc Về truyền thuyết hoa Ưu Đàm (Phần 1): Giới thiệu về Hoa Ưu Đàm được dự ngôn trong Kinh Phật

Chia sẻ từ BLOG – Thiên Hà

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s